Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

ทำความรู้จัก Keycap Double-Shot injection คืออะไร? ทำไมถึงเป็นที่นิยมของคนเล่น Mechanical Keyboard

ทำความรู้จัก
Keycap Double-Shot injection คืออะไร?

ทำไมถึงเป็นที่นิยมของคนเล่น Mechanical Keyboard

Keychron types of keyboard banner

        กระบวนการผลิตของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นมีผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อของผู้บริโภค ดังนั้น Keychron จึงใส่ใจกับทุกกระบวนการการผลิตของชิ้นส่วนทุกชิ้นที่เราเลือกนำมาใช้ใน Mechanical keyboard ของเรา โดยในวันนี้เราจะขอแนะนำกระบวนการขึ้นรูปสำหรับ keycaps ที่เรียกว่า Double-shot injection ที่เราเลือกใช้ผลิต keycaps OSA ซึ่งเป็น keycaps ทรงเฉพาะของเราเองว่าคืออะไร ทำไมถึงเลือกใช้วิธีการขึ้นรูป keycaps นี้ และผู้ใช้จะมีวิธีสังเกตุอย่างไรว่า keycaps ที่กำลังใช้งานนั้นผลิตด้วยกระบวนการ double-shot หรือไม่ ในบทความนี้มีคำตอบ

Double shot คืออะไร แตกต่างจากเทคนิคการขึ้นรูปอื่นๆ อย่างไร

กระบวนการผลิตแบบ double-shot นั้นคือ การขึ้นรูปพลาสติกด้วยเบ้าหล่อ 2 ชิ้นที่ประกบกันอยู่ จากนั้นจึงทำการฉีดพลาสติกเข้าไปในเบ้าหล่อเพื่อให้พลาสติกทั้งหมดรวมเข้าเป็นชิ้นเดียวกัน ผลที่ได้คือ keycaps ที่เหมือนเป็นสองชั้นประกบกันอยู่ แต่ไม่สามารถแงะแยกออกจากกันได้ ทั้งนี้ทั้งนั้น การขึ้นรูปแบบ double-shot injection นั้นมีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่าการขึ้นรูปแบบอื่นๆ เนื่องจากผู้ผลิตจะต้องทำเบ้าหล่อขึ้นรูปสำหรับแต่ละปุ่มขึ้นมาโดยเฉพาะ และแต่ละเบ้าก็มีอายุการใช้งานที่จำกัด ทำให้ผู้ผลิตจะต้องเปลี่ยนเบ้าหล่ออยู่เป็นระยะๆ แต่ข้อดีของการขึ้นรูป keycaps แบบ double-shot ก็คือความทนทาน และความคมชัดของตัวหนังสือที่อยู่บนตัว keycaps เนื่องจาก keycaps ทุกชิ้นถูกขึ้นรูปเป็นตัวหนังสือหรือสัญลักษณ์นั้นๆ โดยตรง นอกเหนือไปจากนี้ ตัวหนังสือและ keycaps ยังมีอายุการใช้งานนานกว่า Keycaps ที่ผลิตด้วยวิธีการอื่น เนื่องจากการสึกกร่อนของเนื้อพลาสติกที่เกิดจากการใช้งานจะทำให้วัสดุถูกกร่อนออกในปริมาณที่เท่าๆ กันทั้งชิ้นของ keycaps ซึ่งจะทำให้ตัวหนังสืออยู่ทนนานกว่าเมื่อเทียบกับวิธีการผลิต keycaps แบบอื่นๆ

เมื่อเทียบวิธีการขึ้นรูปแบบ Double-shot กับวิธีการอื่นๆ ที่พบได้มากเช่น Laser ablation, Pad printing หรือ Dye sublimation แล้ว วิธีการผลิต keycaps แบบ double shot นั้นจะมีข้อได้เปรียบมากขึ้นเมื่อรวมกับวัสดุอย่างพลาสติก PBT ซึ่งทำให้ความทนทานของตัว keycaps นั้นยิ่งสูงขึ้นไปอีก จึงเป็นเหตุผลให้ Keychron Q Series ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดเกรดสำหรับผู้ชื่นชอบคีย์บอร์ดเลือกใช้พลาสติก PBT คู่กับการขึ้นรูปแบบ double-shot injection เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์การพิมพ์ที่ดีที่สุดตั้งแต่แกะออกจากกล่อง

วิธีตรวจสอบว่า keycaps ที่ใช้งานอยู่เป็นแบบ double shot หรือไม่

ผู้ใช้สามารถตรวจสอบได้อย่างง่ายๆ ด้วยตัวเองว่า keycaps ที่กำลังใช้งานอยู่นั้นเป็น keycaps ที่ผ่านการผลิตด้วยวิธี double-shot injection หรือไม่ด้วยการพลิกด้านล่างของ keycaps ขึ้นมาดูว่ามีลักษณะของพลาสติก 2 ชิ้นประกบเป็นชิ้นเดียวกันอยู่หรือไม่ นอกเหนือไปจากนี้ พลาสติกที่ประกบกันอยู่ควรจะมีสีเหมือนกับตัว keycaps และตัวอักษรที่ปรากฏบน keycaps

ทำไม keycaps แบบ double shot ถึงเป็นที่นิยม

เหตุผลที่ keycaps แบบ double-shot injection เป็นที่นิยมนั้นมาจากความทนทาน, ความชัดเจนของตัวอักษร, และสัมผัสที่ดีกว่า keycaps ทั่วไปตามท้องตลาด ทำให้ keycaps ที่ผ่านการผลิตแบบ double-shot injection ได้รับความนิยมมากจากกลุ่มผู้นิยม custom mechanical keyboard จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ Keychron เลือกใช้ keycaps ที่ผลิตด้วยวิธีการดังกล่าวกับคีย์บอร์ด Q Series ของเรา ซึ่งเป็นคีย์บอร์ดเกรด enthusiasts เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจจะทำการ custom keyboard ของตัวเอง หรือกำลังมองหาคีย์บอร์ดเกรดพรีเมียมที่มีความสวยงามและใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมตั้งแต่ออกจากกล่อง โดยผู้ใช้ที่สนใจสามารถทดลองใช้งาน keycaps PBT Double-shot OSA profile เฉพาะตัวของ Keychron ได้กับคีย์บอร์ด Q3 ขนาด Tenkeyless รุ่นใหม่ล่าสุดของเรา