Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

เซมิคอนดักเตอร์ขาดแคลน กระทบคีย์ครอนและตลาดอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก

9 April 2021

Keychron types of keyboard banner

     The Wall Street Journal รายงานสถานการณ์ขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งถือเป็นชิ้นส่วนสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในโลกปัจจุบัน โดยวิกฤตการณ์นี้เกิดขึ้นจากผู้ผลิตชิปที่ต้องหยุดการทำงานในช่วงต้นของการระบาด COVID-19 บวกกับความต้องการคอมพิวเตอร์พกพาหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่พุ่งสูงขึ้นจากนโยบาย Work from Home ในช่วงที่ผ่านมา

     เซมิคอนดักเตอร์ ถือเป็นหนึ่งหัวใจสำคัญของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทุกชิ้น เพราะเป็นองค์ประกอบหลักของชิปที่ทำหน้าที่ประมวลผล เก็บข้อมูล เปรียบเสมือนสมองของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ในขณะที่ขั้นตอนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์มีความซับซ้อน ต้นทุนสูง ทำให้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 6 เดือนในการผลิต

Keychron types of keyboard banner

     ซีเอ็นบีซีรายงานว่า การระบาดของโรคโควิดทำให้ยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สูงขึ้นอย่างมาก ยอดขายคอมพิวเตอร์พีซีปีที่แล้วอยู่ที่ 275 ล้านยูนิต เพิ่มขึ้น 4.8% สูงสุดในรอบ 10 ปี ขณะที่สินค้าแกดเจ็ตต่าง ๆ ทำยอดขายได้มากถึง 4.42 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ต่างต้องใช้เซมิคอนดักเตอร์มหาศาล บริษัทผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์เจรจาต่อรองให้ลูกค้าอดทนรอการส่งมอบ เนื่องจากความต้องการในตลาดทะยานขึ้นจากผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องทุกอุตสาหกรรมตั้งแต่รถยนต์ไปจนถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ

      “TSMC” หรือ “Taiwan Semiconductor Manufacturing Co.” ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของโลกออกมากล่าวว่างานที่กำลังทำให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์เกิดการขาดแคลนอย่างหนัก ผู้ประกอบการหลายรายจึงตั้งการเพิ่มปริมาณชิปในคลังเพื่อป้องกันปัญหาการขาดแคลนที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นผลให้อุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในปัจจุบันมีชิ้นส่วนในตลาดเหลือเพียงน้อยนิด ในขณะที่ความต้องการยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้จำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำเป็นต้องลดกำลังการผลิตลงและเลื่อนการขายผลิตภัณฑ์ออกไป

Keychron types of keyboard banner

      มีการคาดการณ์ว่าสถานการณ์ขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์นี้จะคงอยู่ไปจนถึงสิ้นปี 2021 ส่งผลกระทบถึงแบรนด์ชั้นนำของโลกอย่าง Apple และ SONY ที่ถึงแม้จะได้เซมิคอนดักเตอร์จากซัพพลายเออร์ก่อน แต่ก็มีจำนวนจำกัดจนไม่สามารถผลิตสินค้าอย่าง iPhone และ PlayStation 5 ได้ตามความต้องการของตลาด นอกจากนี้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อย่าง Keychron Mechanical Keyboard ที่ใช้ชิปมาตรฐานเดียวกันกับแบรนด์ระดับโลกก็ได้รับผลกระทบด้วยเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี Keychron บางรุ่นจะถูกทยอยนำเข้ามาวางขายในประเทศภายในเดือนเมษายน 2021 ที่กำลังจะถึงนี้

      ใครที่กำลังรออยู่ก็อย่าลืมติดตามช่องทางอัปเดตข่าวสารของเราที่เพจ Keychron Thailand จะได้ไม่พลาดของในรอบนี้กันนะคะ