Keychron Your Next Keyboard คีย์บอร์ดต้องคีย์ครอน | ส่งฟรีทั่วไทย

สีสวิตช์คีย์บอร์ดแต่ละสีต่างกันอย่างไร

แนะนำ Gateron Switch สำหรับมือใหม่ ชอบแบบนี้ต้องสีอะไร

Keychron types of keyboard banner

     Gateron เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ผลิต Keyboard Switch สำหรับคีย์บอร์ดกลไก (Mechanical Keyboard) ที่นิยมมากที่สุดแบรนด์หนึ่ง มีจุดเด่นที่รับรองความทนทานของปุ่มกดได้ถึง 50 ล้านครั้ง นับว่าเป็นแบรนด์ Keyboard Switch ที่ผู้ใช้ยอมรับว่ามีคุณภาพทัดเทียมกับ Cherry MX ในราคาที่ถูกกว่า 

     Gateron ทำ Mechanical Keyboard Switch ออกมาทั้งหมด 7 สี โดยแต่ละประเภท หรือแต่ละสี จะมีน้ำหนักของปุ่มไม่เท่ากัน ความห่างระหว่างปุ่มครอบ หรือ keycaps กับแผงวงจรต่างกัน กลไกการกดต่างกัน รวมถึงให้เสียงออกมาที่ต่างกันอีกด้วย

     บทความนี้จะพาทุกท่านไปทำความเข้าใจว่า Keyboard Switch แต่ละตัวนั้นมีความแตกต่างกันอย่างไร และสวิตช์แบบไหนเหมาะกับการใช้งานแบบใด สำหรับ Keychron Thailand นั้นเราเลือกนำเข้า Gateron switch เฉพาะรุ่นที่เป็นที่นิยมทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Red switch, Brown switch, และ Blue switch หากท่านใดสนใจสามารถเข้าไปดูสินค้าได้ที่หน้านี้ครับ

Red Switch

     Red Switch เป็น Key Switch ประเภท Linear แรงกดจังหวะเดียว เหมาะสำหรับคนที่ชอบกดปุ่มน้ำหนักเบา หรือมีความคุ้นชินกับปุ่มที่ไม่อาศัยน้ำหนักในการกดมากเกินไป ด้วยการทำงานของก้านปุ่มที่กดลงไปที่แผงวงจรโดยตรงทันทีโดยไม่ผ่านกลไกหลายจังหวะ จึงทำให้ Red switch เป็น Switch ที่ทำให้รู้สึกถึงความรวดเร็ว กลุ่มผู้ใช้ที่มักเลือกใช้จึงเป็นกลุ่มคนที่ชอบพิมพ์งานด้วยความเร็ว คล่องแคล่ว เน้นการใช้งาน รวมถึงกลุ่มคนที่ชอบเล่นเกมที่จำเป็นต้องกดปุ่มหลายปุ่มในการควบคุมอย่างรวดเร็ว 

keyboard rubber dome

     นอกจากนี้ Red Switch ยังเหมาะกับการใช้ทำงานในที่ที่มีคนอยู่เป็นจำนวนมาก เช่น ออฟฟิศที่ทำงาน ด้วยความที่เป็น Linear Switch ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเกิดเสียงดังรบกวนน้อยที่สุดสำหรับคนที่ชอบทำงานในเวลากลางคืนโดยที่ไม่ต้องการให้เสียงคีย์บอร์ดดังปลุกคนอื่นภายในบ้าน คำเตือนของ Red switch ที่เป็น Linear Switch คือไม่เหมาะกับคนที่มีน้ำหนักนิ้วมาก เพราะอาจทำให้เกิดความรู้สึกเมื่อยล้าจากการกดปุ่มแรงเกินความจำเป็น

Blue Switch

     เป็น Key Switch ประเภท Clicky สองจังหวะ มีแรงต้านนิ้วมาก จุดเด่นคือกดสนุก ทำให้เพลิดเพลินกับปุ่มที่ดีดคล้ายเครื่องพิมพ์ดีด การทำงานของ Blue switch ต่างจากประเภทอื่นตรงที่หากเรากดปุ่มลงไป กลไกสปริงภายในจะดีด Tactile Bump (ปุ่มนูนของ Switch เมื่อกดลงไปก้านเหล็กจะดีดทำให้เกิดเสียงคลิก) เพื่อให้ชิ้นส่วนล่างทำงานกับแผงวงจร การมี Tactile Bump ให้ความรู้สึกเหมือนเวลากดปุ่มชัตเตอร์ให้กล้องดิจิตอลโฟกัส แล้วจึงออกแรงกดอีกครั้งเพื่อจับภาพ การกดสองจังหวะเช่นนี้จึงให้ความรู้สึกที่สนุกกว่าการกดจังหวะเดียวแบบ Linear Switch อีกทั้งเสียงคลิกที่ดังขึ้นทุกครั้งที่พิมพ์ยังให้ความเพลิดเพลินในการทำงานอีกด้วย

keyboard rubber dome

     คำเตือนสำหรับ Blue Switch คือ Switch ประเภท Clicky จะมีเสียงดังที่เกิดจากการพิมพ์ จึงอาจจะรบกวนเพื่อนร่วมงานหากผู้ใช้ทำงานอยู่ในที่ที่มีคนอยู่จำนวนมาก ทั้งนี้ความเหมาะสมเป็นไปตามความต้องการส่วนบุคคล ด้วยเหตุนี้เราจึงขอแนะนำให้คุณทดลองประเภทสวิตช์ก่อนเลือกซื้อสินค้า ท่านสามารถกดจองเพื่อทดลองสินค้าได้ที่ลิ้งนี้ หรือเข้าไปทดลองได้ที่ร้านค้า iStore และ .life ได้ตามสาขาที่อยู่ในหน้านี้เลยครับ

Brown Switch

     Brown Switch เป็น Keyboard Switch ประเภท Tactile แรงกดสองจังหวะ ถูกออกแบบมาให้อยู่กึ่งกลางระหว่าง Linear กับ Clicky Switch นั่นคือมีตัว Switch ที่เหมือนกับ Clicky คือกดด้วยน้ำหนักสองจังหวะ และเหมือน Linear ที่ไม่มีเสียงคลิก ปุ่มของ Brown มีแรงต้านมากกว่า Red ไม่มากนัก จึงให้ประสบการณ์กดที่มีความหนึบ ด้วยความเป็นกลางระหว่างสองอย่าง จึงทำให้เหมาะสำหรับผู้ใช้ที่ชอบกดปุ่มไม่หนักมากแต่ต้องการความรู้สึกที่สนุกเพลิดเพลิน คล้าย Clicky แต่ไม่มากเกินไป จะเรียกว่าเป็น Switch ลูกผสมก็ว่าได้

keyboard rubber dome

Gateron สีอื่นๆ

นอกจากนี้ Gateron ยังผลิตสวิตช์สีอื่นๆ ออกมาอีกมากมายเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานให้เจาะจงมากขึ้น แม้ในขณะนี้ Keychron Thailand ยังนำเข้าสวิตช์ Gateron เพียง 3 สียอดนิยม คือ Red, Brown, Blue แต่ในอนาคตอันใกล้นี้เราอาจจะได้เห็นสวิตช์สีอื่นอยู่ในร้านค้าของ Keychron Thailand ก็เป็นได้

Green Switch : เป็น Key Switch ประเภท Clicky ที่สัมผัสคล้ายกับ Blue ต่างกันแค่เรื่องของน้ำหนักปุ่ม (Actuation Force) โดย Blue อยู่ที่ 60cN (เซนตินิวตัน) ส่วน Green อยู่ที่ 80cN ทำให้ปุ่มของ Green มีความหนัก อาศัยแรงนิ้วมากกว่า Blue ประมาณหนึ่ง และเป็นสีที่หนักที่สุดเทียบกับสีอื่นๆ ถือว่าเป็น Key Switch ที่เหมาะกับคนที่ใช้ Blue แล้วรู้สึกว่ายังเบาไป ไม่คุ้นชินมือขณะพิมพ์

Yellow และ Black Switch : เป็น Key Switch ที่มีความเหมือนกับ Red Switch ทุกประการ ยกเว้นในเรื่องของ Actuation Force ซึ่ง Red Switch อยู่ที่ 45cN ส่วน Yellow Switch จะอยู่ที่ 50cN และ Black Switch อยู่ที่ 60cN ทำให้ปุ่มมีความหนักขึ้นในการกดลงไปมากกว่า Red Switch
Yellow และ Black Switch จึงเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้ Linear Switch แต่พบว่า Red Switch ยังให้ความรู้สึกเบาไป และต้องการให้น้ำหนักของปุ่มสมดุลกับแรงของนิ้วของตัวเอง 

White (Clear) Switch : มีคุณสมบัติเช่นเดียวกันกับ Key Switch ประเภท Linear ที่กล่าวมาข้างต้น แต่ White Switch ออกแบบมาให้มี Actuation Force อยู่ที่ 35cN ซึ่งเบากว่า Red Switch เพียงเล็กน้อย เหมาะสำหรับคนที่นิ้วเบา ไม่ชอบกดแรง และเหมาะสำหรับนักเล่นเกมอีกด้วย เนื่องจากแรงกดที่น้อยลงทำให้มีความสะดวกมากขึ้นเวลากดปุ่มหลายๆปุ่มอย่างรวดเร็วขณะเล่นเกม

การเลือก Gateron Color Switch ที่ดีที่สุดคือการเลือกให้ตรงกับการใช้งานของผู้ใช้ หากต้องการความสนุก ความเพลิดเพลิน มีความชอบเสียงกลไกของปุ่มขณะพิมพ์งาน Blue และ Green Switch สามารถตอบโจทย์ได้ดีที่สุด ถ้าหากต้องการ Switch ที่ใช้พิมพ์ทำงานได้ทุกที่ทุกเวลา ตอบโจทย์ได้ทุกแบบในระดับปานกลาง Brown เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หรือถ้าทำงานอยู่ท่ามกลางผู้คนมากมายในที่ทำงาน เป็นคนมือไว นิ้วไว ที่ชอบพิมพ์ด้วยความรวดเร็ว แถมยามว่างสามารถสวมบทเป็นนักเล่นเกมอีกด้วย Red, Yellow, Black และ White Switch ถือเป็นตัวเลือกที่ดูเหมาะสม

สำหรับ Key Switch ทั้งหมดที่กล่าวมา ทาง Keychron มีให้เลือกทั้งหมด 3 สี ได้แก่ Red, Blue และ Brown ส่วน Color Switch สีอื่นๆ นั้น เราอาจนำเข้ามาให้ทุกคนได้เลือกใช้กันในอนาคตข้างหน้าครับ ท่านสามารถเลือกชมสินค้าของเราเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้ครับ

ตารางแสดงข้อมูลเชิงลึกของสวิตช์ประเภทต่างๆ